Nội dung trong hoàn cảnh thực tế phần 1 ( Nghệ Thuật Câu Like)


Trước tiên tôi muốn các bạn đọc qua câu chuyện này nói về Ann.
 - Khoảng một năm về trước, Ann đang dự tính sắm một chiếc máy ảnh kỹ thuật số cho chuyến du lịch của cô đến Armenia. Cô không phải một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nên không cần sản phẩm thiết kế quá cầu kỳ. Trái lại, cô chỉ thích những thứ đơn giản, nhỏ gọn như một chiếc thẻ ATM để nhét vừa túi ( rẻ lại càng tốt, phòng khi rơi hay va đạp). Tất cả những gì cô muốn là có thể nhanh chóng và dễ dàng ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời trong chuyến đi sắp tới.


Tất nhiên cô không gặp vấn đề gì với túi tiền của mình. Vấn đề chính là cô không thể quyết định giữa hàng tá các lựa chọn. Mỗi nhà sản xuất máy ảnh danh tiếng ( từ Canon, Kodak, Sony, Nikon, đến Pentax) đều có sẵn sản phầm phù hợp với yêu cầu của cô. Vậy lựa chọn nào mới là đúng đắn?

Nếu quay ngược lại vài năm trước, cô đã phải lật giờ hết các trnag góp ý trong cuốn Báo cáo tiêu dùng  để nhặt nhạn vài lời khuyên hay chỉ dẫn. Những ngày nay, cô có thể tự mình tìm kiếm trên mạng, tham khảo thông tin trên trang chủ các công ty sản xuất để so sánh chức năng và tìm hiểu phản hồi từ người dùng.

Cô cũng có thể xin lời khuyên từ bạn bè và thành viên các trang mạng xã hội như Twitter. Biết đâu trong quá trình tìm hiểu, yêu cầu của cô sẽ được đội ngũ của Kodak chú ý - bao gồm cả giám đốc marketing Jeffrey Hayzlett, người quản lý một nhóm chuyên theo dõi các thắc mắc như của Ann. Sau đó, Jeffrey sẽ kết nối trực tiếp với Ann qua Twitter để giới thiệu với cô công nghệ compact mới có tên là EasyShare. Thậm chí nếu cô còn nghi vấn đề nào về chức năng compact ấy, Jeffrey cũng sẵn sàng giải đáo.

Thật tuyệt vời khi biết CMO của tập đoàn trị giá 7,6 tỉ đô lại đích thân hồi đáp một khách hàng bình thường. Thế những những gì thật sự diễn ra không chỉ đơn giản là tuyệt vời, mà còn là chiến lược cốt yếu để các tập đoàn ấy quảng bá hình ảnh trên Internet. Kodak có thể sử dụng Twitter, nhưng nhiều công ty khách còn tạo blog, thiết kế padcast và webinar, mở trang hâm mộ trên Facebook và nhiều phương thức khác nhau nữa. Kodak họ hiểu rằng họ không cần chờ đến khi báo cáo tiêu dùng ghi nhận công nghệ mới của họ, mà có thể tự mình truyền bá hình ảnh và thu hút khách hàng đến với công ty.

 Sears cũng hiểu diều này, đó là lý do đầu năm 2010 họ đã mở trang Sears Yard Guru (www.searsyardguru.com) để giúp các khách hàng tiềm năng tìm mua mát cắt cỏ phù hợp với kích thước và đại hình sân vườn của minh. Các công ty đấu giá thiết bị công nghệ như Richie Bros, Auctioneer cũng thiết lập và điều hành trang thông tin Ritchie Wiki (www.ritchiewwiki.com) để chia sẻ thông tin về các thiết bijk trọng tải. Mc2 một công ty marketing chuyên về triển lãm và tổ chức sự kiện cũng cho ra các trang blog, ebook, và chuyên đề riêng. Và Landon Pollack, người sáng lập ra trang web phi lợi nhuận StubbyDog (www.stubbydog.com) đã thiết kế trang này thành một tạp chí trực tuyến với sứ mệnh làm mới hình ảnh các chú chó pitbull Mỹ hung dữ.

Nỗ lực của họ có ý nghĩa gì? Vì sao các tập đoàn lớn như Kodad, Sears, Ritchie Bros, hay mọi công ty được đề cập lại bỏ biết bao tâm huyết đầu tư vào nội dung trực tuyến?  Đơn giản vì các công ty xem nội dung trực tuyến là trọng tâm trong hoạt động marketing đã ý thức được hiệu quả và nhu cầu không ngừng gia tăng từ yếu tố này thông qua ba lý do sau:

1. Quan điểm quảng bá sản phẩm đến khách hàng bằng cách làm phiền họ liên tục trên các kênh quảng cáo và các thông điệp marketing thuần túy đã không còn hợp thời. Cố gắng lôi kéo nhận thức thương hiệu từ cộng đồng qua việc phủ sóng truyền thông, nhọc nhắn nài xin báo chí cùng phương tiện đại chúng để mắt đến nhằm kiếm lấy chỗ đứng trên thị trường chỉ là cách hạ thấp thương hiệu của bạn.

Nói cách khác luật chơi đã thay đổi. David Meerman Scott đã lý giải chính xác vấn đề này ngay từ chương đầu trong bài Những quy luật mới trong Marketing & PR: " trước khi xuất hiện các website, các tổ chức chỉ có hai giải pháp chủ yếu để được khách hàng chú ý:  tự bỏ tiền mua quảng cáo hoặc thuyết phục bên thứ ba nói tốt về mình. Thế nhưng Internet ngày nay đã thay đổi cách chơi "

2. Hành vi và kỳ vọng của khách hàng đang dần thay đổi. Cách tiếp cận củaAnn nhắm tìm mua một chiếc máy ảnh compact kỹ thuật số phù hợp không phải là trường hợp cá biệt. Bạn có thể đã từng áp dung cách tra cứu như thế khi quyết định mua hàng. Tương tự, khách hàng tiềm năng của bạn cũng sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng về những sản phẩm bạn đang bày bán: từ máy cắt cỏ, máy ảnh cho đến dịch vụ tư vấn, từ kéo dán sắt cho đến nhóm nhạc đáng xem vào tối thứ 6 này.

Khách hàng sẽ bào blog, tìm món họ cần mua trên Google và tham khảo ý kiến thành viên trên Twitter hay bạn bè trên Facebook. Họ sẽ thu thập thông tin về sẳn phẩm trên mạng nhiều nhất có thể trước khi quyết định đặt mua.

Trong kết quả nghiên cứu tháng Hai năm 2010 về hành vi tiêu dùng của khách hàng. Devra Miller đã chỉ ra rằng người tiêu dùng vô cùng tin tưởng vào công cụ tìm kiếm khi mua bán trực tuyến. Cứ 5 người mua thì có 3 người khẳng định rằng họ luôn dùng công cụ tìm kiếm khi đặt hàng trên mạng. Đa số khách hàng đăng nhập vào các trang tìm kiếm còn nhiều hơn các trang khuyễn mãi, hộp thưc cửa hàng, thông kê tiêu dùng và các thông tin so sánh sản phẩm.

Hiển nhiên, điều này có nghĩa rằng điểm mấu chốt trong thúc đẩy doanh thu chính là tối ưu hóa nội dung trực tuyến để đảm bảo chúng luôn xuất hiện trên trang nhất khi khách hàng gõ tên sản phẩm và dịch vụ của bạn lên thanh tìm kiếm Google.

3. Mỗi người là một kênh truyền thông. Mỗi người là một kênh tin tức. Công nghệ đang kết nối mọi người. Việc truyền tải thông tin trực tuyến không còn là trở ngại. Chúng ta có thể dễ dàng đưa nội dung lên blog, video, podcast, các diễn đàn và trang mạng xã hội như Twitter hay Facebook mà không tốn kém, có nghĩa rằng giờ đây các doanh nghiệp có thể trực tiếp kết nối đến khách hàng với ít chi phí hơn. Chiễn lược quảng bá nội dung nhằm thu hút độc giả mục tiêu không còn là độc quyền của những đại gia có ngân sách in ấn - truyền thông dồi dào. Có thương hiệu thì sẽ có cộng đồng - Brian Solis. Nói cách khách bạn chính là tin tức truyền thông.

Previous
Next Post »